now know... "..หากสมองถูกอัดแน่นไปด้วยข้อมูลจากการอ่านและขยะทางความคิด บางสิ่งบางอย่าง ประสบการณ์ ความทรงจำ ความรู้สึกดีๆ อาจจะละลายสาบสูญไปจากสมอง การเขียนถือเป็นการจัดระเบียบความคิด เก็บกวาดแต่งแต้มจินตนาการที่รกร้างกระจัดกระจายให้เป็นที่เป็นทาง .. คงมีใครสักคนที่อาจได้แง่คิดและมุมมองจากการบอกเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ชีวิต ความคิดคำนึง และจินตนาการ ผ่านงานเขียนในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใครของคุณก็เป็นได้.."
** คลิกดูคลิป PlayList ชี้แนะเส้นทาง เที่ยวไปกับjazz..... ** 1/17 ถึง 17/17

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ขึ้นดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

** คลิกดูคลิป PlayList ชี้แนะเส้นทาง เที่ยวไปกับjazz..... **
10/17 ขึ้นดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ 29พ.ย.2559

ขึ้นดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ทางหลวงหมายเลข 108 เริ่มจากตัวเมืองเชียงใหม่ เส้นทางไป อ.หางดง อ.สันป่าตอง อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง

14:00 จุดเริ่มต้นใน อ.จอมทอง บนทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณหลัก ก.ม.57 ตรงป้ายบอกทาง แม่ฮ่องสอน-ตรงไป / ดอยอินทนนท์-เลี้ยวขวา

14:01 เลี้ยวขวา ทางหลวงหมายเลข 1009 (เริ่มต้น ก.ม.1 ไปสิ้นสุดบนยอดดอยอินทนนท์ รวมระยะทาง 46.7 ก.ม.)

14:53 ผ่านทะเลเมฆหมอกทึบ ต้องใช้ไฟตัดหมอกช่วยส่องจึงมองเห็นทาง

14:55 ผ่านทะเลเมฆหมอกทึบ ต้องใช้ไฟตัดหมอกช่วยส่องจึงมองเห็นทาง

15:03 ถึงยอดดอย ใช้เวลา 63 นาที (15:03-14:00=63)

สูงสุดแดนสยาม สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2565.3341 เมตร วันนี้(29พ.ย.59)ข้างล่าง 30 องศา ยอดดอย 13 องศา หนาวพอทนได้..อิอิ

15:31 ลงดอย

16:26 ถึงจุดเริ่มต้น ใช้เวลา 55 นาที (16:26-15:31=55)

หมายเหตุ: ถ้าไปจากลำพูน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1015 เส้นทางไป อ.สันป่าตอง (ระยะทางจากแยกวัดมหาวันวรมหาวิหาร ต.เหมืองง่า ประมาณ 15 ก.ม.) ไปเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 108 ที่ อ.สันป่าตอง

► เทคนิคขับรถขึ้นเขาลงเขา ของชาวเกียร์ออโต้ แค่นี้ก็ขับรถอย่างปลอดภัย

หลักการขับรถขึ้นเขา

1. ให้ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 ขึ้นอยู่กับความชันน้อยหรือมาก โดยให้ใช้เกียร์ D2-D1 ในการขับขึ้นเขาลงเขา และเปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้าง เมื่อรถอยู่ในทางราบ

2. เหยียบคันเร่งตามจังหวะความชัน พยายามให้รอบเครื่องอยู่ประมาณ 2,000-3,500 ควบคุมไม่ให้เกิน 4,500

3. ใช้ความเร็วเพียง 50-80 km/h ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องแข่งกับใคร ถ้ารถหลังรีบก็ให้ชิดซ้ายเพื่อเปิดทางให้เขาแซงไปก่อน

4. คุมระยะรถให้ห่างคันหน้าประมาณ 30-50 เมตร เพราะการเว้นระยะจะเผื่อไว้ในกรณีที่รถคันหน้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ขึ้นไม่ไหว หรือรถตายกลางทาง คุณจะได้มีโอกาสหลบเลี่ยงได้อย่างปลอดภัย ที่สำคัญการเว้นระยะจะทำให้คุณมีโอกาสเร่งรถขึ้นเขาได้สบายมากขึ้นด้วย

5. เมื่อต้องขับรถโค้งต่อเนื่องรูปตัว S ต้องมองให้ไกล มองให้ลึก เมื่อแน่ใจว่าทางว่าง และไม่มีรถสวนมาให้ จากนั้นให้ถอนคันเร่งลง แล้วเสียบตัดโค้งในแนวการขับให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด

6. การขับในทัศนวิสัยที่ไม่ดี หรือเป็นทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังสายตา ควรเข้าโค้งแบบธรรมดา และต้องบีบแตรส่งสัญญาณก่อนทุกครั้งเพื่อป้องกันรถที่วิ่งสวนมา

หลักการขับรถลงเขา

1. ให้ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 เช่นเดียวกันตอนขึ้นเขา และห้ามใส่เกียร์ว่าง 'N' ลงเขาเด็ดขาด! เพราะจะทำให้รถไหลลงด้วยความเร็วสูง โดยไม่มีแรงหน่วงของเครื่องยนต์ ที่สำคัญอย่าลืมควบคุมความเร็วของรถให้สัมพันธ์กับเกียร์ด้วย

2. ห้ามย้ำเบรกค้างนานๆ เพราะจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ คุมรถไม่อยู่ หรือ "เบรกแตก" ได้ ให้แตะเบรกเบาๆเป็นช่วงๆให้รู้สึกว่ารถชะลอความเร็วลง

3. ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเหยียบคันเร่ง แต่ปล่อยให้รถลงมาเองด้วยเกียร์ D/D1-2

4. ก่อนเข้าโค้งหักศอกแล้วลาดลง ให้แตะเบรกลดความเร็วลงมาที่ 40-50 km/h ก็พอ

5. อย่าแซงรถใหญ่หรือรถบรรทุกหนักในช่วงทางลงเขาชัน เพราะรถพวกนี้จะมีอัตราเร่งสูงกว่ารถทั่วไป

การจะขับรถขึ้นเขาหรือลงเขาต้องอย่าลืมพกสติในการขับขี่ไปให้มากๆด้วย เพราะการขับรถเส้นทางเหล่านี้ไม่ใช่เส้นทางปกติที่คุณขับกันทุกวัน แต่เป็นการขับขี่บนเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูง หากคุณประมาท โอกาสที่จะประสบอุบัติเหตุก็ย่อมเกิดขึ้นได้ง่ายมากกว่าปกติ.

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Matichon Online

► อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ทางหลวงหมายเลข 1009 เริ่มจากแยกทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณกิโลเมตรที่ 57 อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ตัดขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ลักษณะเส้นทางจะลาดชันขึ้นเรื่อยๆ มีระยะทางทั้งสิ้น 46.7 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่วาง และ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 482.4 ตารางกิโลเมตร หรือ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาอินทนนท์ (ทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก) เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย

สภาพภูมิประเทศทั่วไปประกอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงจากระดับน้ำทะเล 2,565.3341 เมตร ยอดเขาที่มีระดับสูงรองลงมาคือ ดอยหัวมดหลวง สูงจากระดับน้ำทะเล 2,330 เมตร

ป่าอินทนนท์นี้เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำแม่กลาง แม่ป่าก่อ แม่ปอน แม่หอย แม่ยะ แม่แจ่ม แม่ขาน และเป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำแม่ปิงที่ ให้พลังงานไฟฟ้าที่เขื่อนภูมิพล มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกต่างๆ โดยเฉพาะน้ำตกแม่ยะ ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของประเทศ

ดอยอินทนนท์ เดิมมีชื่อว่า "ดอยหลวงอ่างกา" ต่อมาได้ตั้งชื่อตามพระนามของพระเจ้าอินทวิชยนนท์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 7

ในอุทยานนั้นมีสภาพป่าเป็น ป่าดิบเขา ป่าสน ป่าเต็งรัง และป่าเบญจพรรณ มีพันธุ์ไม้ ไม้สัก ไม้ตะเคียน สนเขา เต็ง เหียง มะเกลือ ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้รกฟ้า ไม้มะค่า ไม้เก็ดแดง ไม้จำปีป่า ไม้ตะแบก ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีดอกไม้ป่าให้พบเห็นอีกด้วย เช่น ฟ้ามุ่ย ช้างแดง รองเท้านารี และกุหลาบป่าสำหรับมอส ข้าวตอกฤๅษี ออสมันด้า มีอยู่ทั่วไปในระดับสูง

แต่สัตว์ป่าในเขตอุทยานนั้นมีจำนวนน้อย เนื่องด้วยถูกชาวเขา ล่าไปเป็นอาหาร ปัจจุบันสัตว์ที่หลงเหลือก็มี เลียงผา กวางผา กวาง เสือ หมูป่า หมี ชะนี กระต่ายป่า และ ไก่ป่า

ปลาค้างคาวดอยอินทนนท์ เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กในอันดับปลาหนังชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาแค้ ที่พบได้เพียงแห่งเดียวเท่านั้นในโลก ที่ลำธารน้ำไหลแรงบนทิวเขาอินทนนท์ และอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200 เมตร ปัจจุบันมีสถานะใกล้สูญพันธุ์แล้ว

* * * * *