now know... "..หากสมองถูกอัดแน่นไปด้วยข้อมูลจากการอ่านและขยะทางความคิด บางสิ่งบางอย่าง ประสบการณ์ ความทรงจำ ความรู้สึกดีๆ อาจจะละลายสาบสูญไปจากสมอง การเขียนถือเป็นการจัดระเบียบความคิด เก็บกวาดแต่งแต้มจินตนาการที่รกร้างกระจัดกระจายให้เป็นที่เป็นทาง .. คงมีใครสักคนที่อาจได้แง่คิดและมุมมองจากการบอกเล่าเรื่องราว ประสบการณ์ชีวิต ความคิดคำนึง และจินตนาการ ผ่านงานเขียนในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใครของคุณก็เป็นได้.."
** คลิกดูคลิป PlayList ชี้แนะเส้นทาง เที่ยวไปกับjazz..... ** 1/17 ถึง 17/17

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ขึ้นดอยวัดพระพุทธบาทตากผ้า จังหวัดลำพูน

** คลิกดูคลิป PlayList ชี้แนะเส้นทาง เที่ยวไปกับjazz..... **
5/17 ขึ้นดอยวัดพระพุทธบาทตากผ้า จังหวัดลำพูน 27พ.ย.2559

ขึ้นดอยวัดพระพุทธบาทตากผ้า จังหวัดลำพูน

12:34 เริ่มต้นจาก อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี สวนสาธารณะหนองดอก ผ่านวิทยาลัยเทคนิคลำพูน ไปตามทางหลวงหมายเลข 106 ลงใต้มุ่งสู่อำเภอป่าซาง (ขาไปภาพไม่ค่อยชัดเพราะกล้องหน้ารถถ่ายย้อนแสง)

12:58 ถึงป้ายบอกทาง เลี้ยวซ้ายเข้าวัดซึ่งเป็นทางตรงมองเห็นยอดเจดีย์บนดอยแต่ไกล ซึ่งเป็นภาพประทับใจที่สวยงาม ตรงมณฑปมีบันไดทอดขึ้นไปสู่พระเจดีย์ สร้างด้วยศิลาทั้งหมด สองข้างบันใดเป็นรูปพญานาคเจ็ดเศียรมีลำตัวทอดยาวตั้งแต่เชิงบันใดบริเวณพระธาตุ มีความยาว 469 ขั้น

วัดพระพุทธบาทตากผ้า ตั้งอยู่หมู่ 6 บ้านพระบาท ตำบลมะกอก อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เดิมเป็นวัดราษฎร์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2516 และได้รับการยกฐานะเป็นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2521 ตั้งอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 175 ไร่ ซึ่งเป็นเนินเขาเตี้ยๆ อยู่ใกล้ดอย 2 ลูกคือ ดอยช้างและดอยเครือ อยู่ห่างจากเมืองลำพูนประมาณ 19 กิโลเมตร เป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน

13:02 ถึงวัดตรงไปกราบนมัสการหุ่นขี้ผึ้งรูปเหมือน ท่านครูบาพรหมา พฺรหฺมจกฺโก เป็นหุ่นที่ปั้นเท่าองค์จริงสร้างเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2527 (ก่อนท่านครูบามรณภาพเพียงสองวัน) ประดิษฐานไว้กลางกุฏิไม้สักหลังใหม่ ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นกุฏิที่พักของท่านครูบา ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นที่ประดิษฐานหุ่นขี้ผึ้งของท่านครูบา และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงพระธาตุของพระสาวกของพระพุทธเจ้า

13:35 ขึ้นดอยนมัสการพระธาตุเจดีย์ 4 ครูบา

พระสุพรหมยานเถระ (ครูบาพรหมา พฺรหฺมจกฺโก) ได้เคยปรารภให้ศิษย์ฟังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 ว่า อยากจะสร้างพระธาตุเจดีย์สักองค์บนยอดดอยเครือ ซึ่งเป็นดอยที่ตั้งอยู่หลังวัดพระพุทธบาทตากผ้า และได้ปรารภอีกหลายครั้ง อันแสดงถึงความตั้งใจที่จะสร้างพระธาตุเจดีย์บนดอยเครือ เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยท่านได้ให้แนวคิดว่า เมื่อมองแต่ไกลสามารถมองเห็นยอดเจดีย์ให้ตรงกับมณฑปมีบันไดทอดขึ้นไปสู่พระเจดีย์ก็จะเกิดความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง และครั้งสุดท้ายท่านก็ ปรารภที่จะสร้างและให้รีบดำเนินการขอเช่าดอยเครือจากกรมป่าไม้ให้เรียบร้อย ก่อนที่จะถึงมรณภาพเพียงสองวัน คือในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2527 อันเป็นวันมรณภาพของท่านครูบา

คณะศิษย์โดยมี ท่านพระครูเวฬุวันพิทักษ์ (พระมหาเขื่อนคำ อตฺตสนฺโต) เจ้าอาวาสวัดพระพุทธบาทตากผ้า ได้สนองเจตนารมณ์ของท่านครูบา ท่านรับเป็นประธานในการก่อสร้าง ออกแบบแปลน และหาทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง โดยคำนึงถึงความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยอย่างสูงสุด รูปแบบสถาปัตยกรรมของพระธาตุ 4 ครูบา ได้นำแบบมาจากโบราณสถานซึ่งกอร์ปด้วยศิลปะอันทรงคุณค่าหลายแห่งเข้าด้วยกัน ดังนี้

1. องค์พระเจดีย์ ได้นำรูปแบบมาจากพระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน มีลักษณะเป็นรูปทรงระฆังแบบล้านนา ที่สวยงามห่อหุ้มทองแดง(ทองจั๋งโก๋) ก่อนปิดทองจริง

2. ซุ้มใหญ่ภายใน ได้นำรูปแบบมาจากพระบรมธาตุศรีจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ และแบบพระเจ้าล้านทอง จังหวัดลำปาง

3. ซุ้มประตูเข้าสู่ลานพระเจดีย์ ได้นำรูปแบบมาจากซุ้มประตูวัดพระธาตุลำปางหลวงจังหวัดลำปาง ประตูใช้ไม้สักทอง แกะสลักลวดลายอย่างสวยงาม ส่วนยอดของพระเจดีย์ ได้บรรจุของมีค่า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในส่วนทรงระฆัง ด้านบน ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนับหมื่นองค์

13:42 ถึงยอดดอย

ส่วนฐานของเจดีย์ เป็นทรงระฆังใหญ่ มีประตูเข้าทั้ง 4 ด้าน ข้างในเป็นโถงใหญ่ ตั้งมณฑปตรงกลางภายใน ได้ประดิษฐานรูปหล่อของ 4 ครูบาไว้ ทิศละรูป พร้อมบรรจุอัฐิของแต่ละครูบาไว้ในองค์รูปหล่อเหมือนของแต่ละรูปด้วย อันเป็นที่มาของชื่อ พระธาตุเจดีย์ 4 ครูบา ประกอบด้วย

ทิศตะวันออก ประดิษฐานรูปหล่อของ ครูบาพ่อเป็ง โพธิโก (บิดา) วัดนครเจดีย์ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ชาตะ พ.ศ.2405 มรณภาพ พ.ศ.2495 สิริอายุได้ 90 ปี พรรษา 28

ทิศใต้ ประดิษฐานรูปหล่อของ พระสุธรรมญาณเถร (ครูบาอินทจักรรักษา) (พี่ชาย) วัดวนาราม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ชาตะ พ.ศ.2539 มรณภาพ พ.ศ.2521 สิริอายุได้ 82 ปี พรรษา 62

ทิศเหนือ ประดิษฐานรูปหล่อของ พระสุพรหมญาณเถร (ครูบาพรหมา พฺรหฺมจกฺโก) วัดพระพุทธบาทตากผ้า อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ชาตะ พ.ศ.2441 มรณภาพ พ.ศ.2527 สิริอายุได้ 87 ปี พรรษา 67

ทิศตะวันตก ประดิษฐานรูปหล่อของ พระครูสุนทรคัมภีรญาณ (ครูบาคัมภีระ) (น้องชาย) วัดดอยน้อย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ชาตะ พ.ศ.2443 มรณภาพ พ.ศ.2503 สิริอายุได้ 60 ปี พรรษา 40

ความดำริของท่านครูบา ได้สำเร็จสมดังความปรารถนาทุกประการ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมายกยอดฉัตรพระเจดีย์ เมื่อวันที่ 15 กุมพาพันธ์ พ.ศ.2531 เวลา 9.00 น.

14:24 ลงดอย

14:29 เลี้ยวซ้าย

14:32 เลี้ยวขวา

14:33 ขับเลยทางเข้า ต้องกลับรถ เลี้ยวขวาวนเที่ยวบ้านมะกอก 1 รอบ

14:42 เลี้ยวซ้ายกลับลำพูน แวะตลาดหนองดอกกินข้าวมื้อค่ำ แล้วขับรถวนรอบเมือง ดูความเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

17:00 ถึงบ้าน "สวนเห็ดนงนุช" (ขากลับภาพสองข้างทางชัดเจนเพราะกล้องหน้ารถถ่ายตามแสง)

* * * * *

@ คลิกอ่านที่นี่.. ประวัติวัดพระพุทธบาทตากผ้า